share

6 ทิปส์ ต้องรู้ ก่อนซื้อวาล์ว ที่คุณไม่เคยรู้จากที่ไหนมาก่อน

Last updated: 16 Sep 2024
12 Views
6 ทิปส์ ต้องรู้ ก่อนซื้อวาล์ว ที่คุณไม่เคยรู้จากที่ไหนมาก่อน

6 ทิปส์ ต้องรู้ ก่อนซื้อวาล์ว ที่คุณไม่เคยรู้จากที่ไหนมาก่อน

1.ใช้วาล์วประเภทไหนดี

ก่อนซื้อวาล์วควรรู้ว่าต้องใช้วาล์วประเภทไหน ซึ่งวาล์วมีหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น บอลวาล์ว (Ball Valve), โกลบวาล์ว (Globe Valve), วาล์วประตูน้ำ (Gate valve), วาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ (Butterfly Valve)  เป็นต้น วาล์วแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน อย่าง Ball Valve  นิยมใช้ในโรงงานผลิตน้ำมันหรือก๊าซ ออกแบบมาให้จัดการกับการไหลของก๊าซที่มีแรงดันสูงหรือของเหลวที่มีการตกแรงดันน้อย บอลวาล์วเปิดหรือปิดได้รวดเร็วสามารถปิดผนึกให้แน่นหนาด้วยแรงบิดต่ำ 

2.ใช้วาล์ววัสดุไหนดี 

วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตวาล์ว มีหลายประเภทที่ได้รับความนิยม เช่น เหล็กหล่อ เหล็กคาร์บอน ทองเหลือง เหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลส เป็นต้น  material ที่นำมาใช้ผลิตวาล์วแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป  อย่างเช่น เหล็กหล่อราคาไม่แพงแข็งแรงทนทานแต่ไม่ค่อยทนต่อการกัดกร่อน เหล็กกล้าทนต่อการกัดกร่อนได้ดี มักใช้กับวาล์วที่ต้องนำไปใช้กับงานที่ต้องการใช้แรงดันสูง เหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลสมักใช้กับวาล์วที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม อาหาร หรืออุตสาหกรรมยา 

3.ใช้วาล์วอุณหภูมิเท่าไหร่ดี

ก่อนตัดสินใจซื้อวาล์วควรเช็คให้ดีก่อนว่าวาล์วที่ต้องการนำไปใช้ในงานนั้นๆ ต้องการใช้ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ในกระบวนการผลิตเนื่องจากอุปกรณ์ที่รองรับอุณหภูมิจะมี range รองรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

4.ใช้วาล์วกับของไหลแบบไหนดี

ก่อนซื้อวาล์วควรตรวจสอบว่าใช้กับของไหลแบบไหน ของไหลที่มักใช้ในกระบวนการผลิต น้ำ หรือไอน้ำ น้ำมัน แก๊ส เป็นต้น อย่างเช่นหากต้องใช้ในระบบน้ำทิ้ง ระบบส่งน้ำหรืออุตสาหกรรมเคมี ควรเลือกวาล์วปีกผีเสื้อเนื่องจากมันถูกออกแบบให้ของไหลไม่ต้องสัมผัสกับชิ้นโลหะ อีกทั้งวาล์วปีกผีเสื้อยังมีความทนทานไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย 

5.ใช้วาล์วที่แรงดันเท่าไหร่ดี

นอกจากนั้นยังต้องรู้ว่าจะใช้วาล์วที่แรงดันเท่าไหร่ วาล์วที่ต้องการนำไปใช้งานที่แรงดันกี่บาร์หรือกี่ psi เพื่อรองรับแรงดันให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับวาล์วที่มีค่า Pressure Rate สูงบ่งบอกถึงคุณสมบัติในการทนแรงดันได้สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผนังวาล์วจะหนาขึ้นด้วย

6.ใช้การเชื่อมวาล์วแบบไหนดี

การเชื่อมวาล์วให้เข้ากับระบบมีวิธีการเชื่อมที่แตกต่างกันออกไป เช่น การเชื่อมต่อด้วยเกลียว การเชื่อมต่อด้วยหน้าแปลน และการเชื่อมต่อด้วยการเชื่อม เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ทราบว่าต้องใช้งานวาล์วแบบไหน คุณสามารถส่งแบบหรือ drawing ไปให้กับทีมขายหรือตัวแทนจำหน่ายให้ช่วยแนะนำ ช่วยเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับความต้องการได้

ทั้งหมดนี้คือ 6 ทิปส์ ดีๆ ที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อวาล์ว ซื้อวาล์วต้องเช็คให้ดีว่าใช้วาล์วประเภทไหน ใช้วัสดุแบบไหน ใช้วาล์วอุณหภูมิเท่าไหร่ ใช้กับของไหลแบบไหน แรงดันเท่าไหร่และใช้การเชื่อมวาล์วแบบไหน ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำได้ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy